Tìm hiểu những thông tin về về lịch sử, nguồn gốc & những người đầu tiên tìm ra, sáng chế hay phát minh cho con người. Những phát minh sáng chế đầu tiên trên thế giới. Hình ảnh những người nổi tiếng với phát minh về công nghệ, toán học, hóa học, sinh học & vật lý. Ai là người đầu tiên bay vào vũ trụ, năm bao nhiêu, người nước nào? Tiến sĩ đầu tiên của Việt nam, tên là gì? Ai là đại tướng đầu tiên của Việt nam? Ai là vị vua đầu tiên của nước ta, Ai là thủ tướng đầu tiên của nước Mỹ, Ai là người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng, người đầu tiên bị nhiễm HIV tại Việt nam & trên thế giới, ai là người đầu tiên công bố mô hình cấu trúc không gian của AND, Ai là người đầu tiên chế tạo súng ở Việt nam, người đầu tiên chứng minh trái đất hình cầu, người đầu tiên đặt chân lên sao hỏa, người đặt chân đến nam cực là người nước nào, ai là người đầu tiên chinh phục đỉnh Everest, người đầu tiên giải thích hiện tượng cầu vồng, người đầu tiên đoạt giải nobel ở đông nam á, ai là người đàu tiên đoạt giải nhất ai là triệu phú, người đầu tiên khỏi bệnh HIV, người đầu tiên khám phá ra Châu mỹ, châu nam cực, ai là người đầu tiên bị nhiễm HIV ở Việt nam & trên thế giới, người thầy đầu tiên ở Việt nam, ai là người tù đầu tiên ở côn đảo, người đầu tiên đoạt quả bóng vàng châu âu, người đầu tiên sáng chế ra máy bay, người đầu tiên sáng lập ra máy tính, ai là người đầu tiên thám hiểm vòng quanh trái đất, người đầu tiên xuất hiện trên trái đất, ai là người đầu tiên vẽ bản đồ thế giới & việt nam. Tìm hiểu những thông tin về về lịch sử, nguồn gốc & những người đầu tiên tìm ra, sáng chế hay phát minh cho con người. Những phát minh sáng chế đầu tiên trên thế giới. Hình ảnh những người nổi tiếng với phát minh về công nghệ, toán học, hóa học, sinh học & vật lý. Ai là người đầu tiên phát minh ra apple, súng ak, máy rút tiền atm, mì ăn liền, bút bi, bút viết, bóng đèn, bia rượu, ai là người đầu tiên phát minh ra chữ viết việt nam, cây bút bi, cây kéo, dòng điện, diêm, điện thoại, dây tóc bóng đèn, bóng đèn sợi đốt, đèn huỳnh quang, đèn led, ai là người đầu tiên phát minh ra đồng hồ đeo tay, email, facebook, giấy viết, google, game, hạt nhân, hệ thống báo trộm, máy hơi nước, internet, ai là người đầu tiên phát minh ra quần jean, kính hiển vi, karaoke, kính đeo mắt, kính lúp, la bàn, lịch, lò vi sóng, lý thuyết tương đối, ai là người đầu tiên phát minh ra máy bay, máy tính, máy hơi nước, năng lượng mặt trời, nhiệt kế, nguyên tử, ô tô, ai là người đầu tiên phát minh ra phích nước, pin, quạt điện, quạt máy, radio, radar, tivi, tiếng việt, thuốc nổ, uranium, usb, điều khiển từ xa, vacxin, vitamin, video, ai là người đầu tiên phát minh ra xe lửa, xe máy, xe đạp, điều hòa nhiệt độ. Tìm hiểu những thông tin về về lịch sử, nguồn gốc & những người đầu tiên tìm ra, sáng chế hay phát minh cho con người. Những phát minh sáng chế đầu tiên trên thế giới. Hình ảnh những người nổi tiếng với phát minh về công nghệ, toán học, hóa học, sinh học & vật lý.

 

Hotline VPEC: 0948555111

Ai là người đầu tiên phát minh, sáng chế ra xe máy?

Xe gắn máy hai bánh (xe gắn máy, xe máy) đã và đang là phương tiện giao thông phổ biến ở nhiều quốc gia. Cùng với nhu cầu sử dụng, các công ty sản xuất xe gắn máy ở nhiều quốc gia đã không ngừng cạnh tranh sáng tạo, cải tiến về kiếu dáng và đặc tính kỹ thuật để khẳng định thương hiệu. Có thể nói chiếc xe gắn máy không chỉ là phương tiện giao thông mà còn là tác phẩm nghệ thuật. Người sở hữu chiếc xe gắn máy không chỉ để đi lại mà còn để thể hiện sở thích của mình.

Vậy, khi sở hữu một chiếc xe máy đẹp, bạn có biết nó phải trải qua rất nhiều các chặng đường lịch sử để có được một bản thiết kế hoàn hảo như ngày nay. Và, điểm xuất phát của nó chính là nhờ những người tiên phong đầu tiên phát minh, sáng chế ra ý tưởng về nó; họ là ai? Hãy cùng VPEC tìm hiểu về lịch sử, nguồn gốc và những bước tiến để tạo ra những mẫu xe máy hoàn hảo như hiện nay.

Ai là người đầu tiên phát minh, sáng chế ra xe máy? 1
 
Ý tưởng về những chiếc xe gắn máy đầu tiên?
Ý tưởng xe gắn máy dường như đã xảy ra với rất nhiều kỹ sư và nhà phát minh đặc biệt là ở Châu Âu sau sự ra đời của các phát minh: động cơ hơi nước (James Watt), động cơ điện (Michael Faraday), xe đạp, động cơ đốt trong (Etienne Lenoir),...trong khoảng cuối thế kỷ 18 và nửa đầu thế kỷ 19. Ý tưởng trên đã được thể hiện bằng việc cho ra đời những mẫu "xe đạp gắn động cơ" vào khoảng nửa cuối của thế kỷ 19, đánh dấu mốc cho lịch sử phát triển của xe gắn máy.
 
Nguồn gốc, lịch sử & người phát minh đầu tiên về xe gắn máy là ai?
Chiếc xe đạp được gắn máy đầu tiên tại Pháp, năm 1868
Chiếc xe đạp gắn động cơ hơi nước Michaux-Perreaux là xe gắn máy đầu tiên ra đời tại Pháp do Pierre Michaux và Louis-Guillaume Perreaux thực hiện. Pierre Michaux (25/6/1813 - 1883) là một thợ rèn, người cung cấp phụ tùng cho các xe thương mại Paris trong những năm 1850 và năm 1860. Louis-Guillaume Perreaux (19/2/1816 - 05/4/1889) là kỹ sư Pháp, người đã thiết kế chiếc xe đạp gắn động cơ hơi nước sử dụng nhiên liệu cồn đầu tiên tại Pháp. Chiếc xe của họ đã được cấp bằng sáng chế vào năm 1868 và năm 1869 đã được trình bày cho công chúng.
 
Ai là người đầu tiên phát minh, sáng chế ra xe máy? 2
 
Cho tới nay vẫn còn tồn tại một số tranh cãi về tác giả của chiếc xe này do ghi nhận về tuổi của Perreaux trong bằng sáng chế. Tuy nhiên, phần lớn đều công nhận là xe gắn máy Michaux-Perreaux. Hiện tại, bản gốc duy nhất chiếc Michaux-Perreaux được lưu giữ tại bảo tàng Ile-de-France
 
Chiếc Michaux-Perreaux bao gồm khung bằng sắt rèn, thiết kế theo dạng khung xe đạp có sửa đổi cho yên ngồi nâng lên tạo khoảng trống để lắp động cơ hơi nước nhỏ. Bàn đạp gắn ở bánh trước xe đạp vẫn được giữ lại từ xe đạp. Bánh xe trước lớn hơn bánh sau, đều làm bằng gỗ bọc sắt rèn, nan hoa bằng sắt rèn. Động cơ được gắn trên thanh dọc của khung nghiêng một góc 45 độ, đằng sau nó là lò hơi và các thùng nhiên liệu, nước. Đó là động cơ hơi nước một xi-lanh làm bằng đồng mạ (động cơ đốt ngoài), công suất 0,5 mã lực. Chuyển động của động cơ được truyền cho bánh sau theo cơ cấu gồm bánh ròng rọc và dây cu roa. Tuy nhiên, chiếc xe đầu tiên vẫn chưa có bộ phận giảm sóc và phanh.
 
Khi điều khiển chiếc Michaux-Perreaux, trước tiên người ta châm lửa cho nhiên liệu cồn cháy để đun cho nước sôi và chuyển thành hơi, sau đó người điều khiển lên yên ngồi và dùng chân đạp bàn đạp cho xe chuyển động về phía trước làm tăng áp suất hơi nước ở xi lanh để động cơ hoạt động kéo xe chạy. Vận tốc tối đa của Michaux-Perreaux lúc bấy giờ đạt 15km/h.
 
Xe gắn máy tại Mỹ, năm 1869
Rời xứ sở của rượu nho ta đến tiểu ban Texas Hoa Kì xem những con người yêu thích thiên nhiên - những chàng cao bồi cưỡi ngựa bắn súng trước khi đến Bảo tàng quốc gia Mỹ tìm hiểu ứng cử viên thứ hai tranh ngôi vị "chiếc xe gắn máy đầu tiên".
 
Xe đạp gắn máy hơi nước đầu tiên tại Pháp ra đời không lâu thì tại Mỹ, vào năm 1869, Sylvester H.Roper giới thiệu lần đầu tiên chiếc xe gắn động cơ hơi nước của mình tại Massachusetts. Sylvester Howard Roper (1823 - 1896) là một nhà phát minh sung mãn trên nhiều lĩnh vực. Hiện tại, nguyên mẫu chiếc xe gắn máy hơi nước Roper1869 được lưu giữ tại Viện Smithsonian Hoa Kì.
 
Ai là người đầu tiên phát minh, sáng chế ra xe máy? 3
 
Chiếc Roper vẫn là sự kết hợp động cơ hơi nước với xe đạp nhưng vị trí lắp động cơ được đặt giữa hai bánh như xe gắn máy hiện đại. Về kết cấu, Roper bao gồm khung xe bằng thép, thiết kế theo dạng khung xe đạp có 2 bánh bằng nhau. Khoảng cách giữa trục bánh trước và bánh sau là 49 inch. Hai bánh xe bằng gỗ bọc thép ở mặt ngoài, có đường kính 34 inch. Treo dưới yên ngồi là một nồi hơi dùng than, gắn liền với khung nhờ cặp lò xo. Ở phía bánh sau, trên mỗi bên của khung lặp một bộ piston xilanh, có ống dẫn thông với lò hơi. Ngoài ra, một ống khói ngắn của nồi hơi dựng lên từ phía sau yên xe.
 
Chuyển động của động cơ được truyền cho bánh sau theo cơ cấu thanh truyền-tay quay. Chỗ để chân được gắn vào hai đầu trục trước. Roper có công suất động cơ 0,5 mã lực và tốc độ đạt được 16km/h. Roper được đánh giá là có nhiều tính năng xe máy hiện đại, bao gồm một dây cáp gắn liền với tay lái vận hành bướm ga, một dây xích từ tay lái để kéo tấm kim loại dạng cong như cái muỗng áp vào bánh trước như hệ thống phanh.
 
Người điều khiển chuẩn bị vận hành chiếc Roper bằng cách mở cửa hông ở phần dưới nồi hơi, châm lửa cho than trong lò cháy hồng đun sôi nước trong nồi hơi và tạo ra hơi nước để cấp năng lượng cho động cơ. Nước được cung cấp từ bồn chứa ở phần trên nồi hơi. Khi áp suất hơi nước đủ lớn, người lái thắt chặt cáp để "tăng ga" cho xe tiến về phía trước.
 
Những người hàng xóm của Roper đã kể lại rằng nhiều người đi bộ sợ hãi, khó chịu vì tiếng ồn và khói cay khi ông cưỡi chiếc xe mà ông sáng tạo đi ra phố. Thậm chí ông đã từng vào đồn cảnh sát vì lý do đó nhưng nhanh chóng được thả ra do bằng sáng chế đã được cấp.
 
Ngắm chiếc xe gắn máy tại Đức, năm 1885
Đáp chuyến bay thẳng từ Washington đi Berlin, bây giờ mình và các bạn đang ở đất nước của bia và xúc xích nổi tiếng nhưng ta phải tạm thời "nhịn" để thực hiện nhiệm vụ chính của mình trong cuộc hành trình là tìm hiểu ứng cử viên thứ ba của danh hiệu “chiếc xe máy đầu tiên”.
 
Ứng cử viên cho danh hiệu "chiếc xe máy đầu tiên" của thế giới ở đây có tên gọi là Reitwagen do người Đức có tên Gottlieb Daimler (1834 - 1900) thực hiện vào năm 1885. Bằng sáng chế số DRP 36.423 được trao cho Gottlieb vào ngày 11 tháng 8 năm 1886 tại Đức. Nguyên mẫu chiếc Reitwagen đã bị mất trong một vụ cháy lớn năm 1903 tại nhà máy DMG của Daimler tại Cannstatt nên các chiếc Reitwagen được trưng bày ở một số bảo tàng là bản sao chính xác theo đúng bản vẽ và hồ sơ của nó.
 
Ai là người đầu tiên phát minh, sáng chế ra xe máy? 5
 
Daimler đã xây dựng chiếc Reitwagen như thế nào? Từ niềm đam mê kỹ thuật cơ khí chế tạo, Gottlieb Daimler đã thể hiện đam mê về kỹ thuật cơ khí khi còn học trung học. Năm 1852, Gottlieb Daimler không theo nghề làm bánh của cha mình mà quyết định chọn kỹ thuật cơ khí và rời quê hương bắt đầu công việc kỹ thuật cơ khí tại Graffenstaden. Năm 1857-1859, ông trở lại học ngành cơ khí tại Đại học Bách khoa Stuttgart. Sau đó, để mở rộng sự hiểu biết về kỹ thuật, ông đến một số nước châu Âu làm việc trên động cơ đốt trong của JJ Lenoir, đầu máy xe lửa, ...
 
Năm 1863, Daimler kết bạn với Wilhelm Maybach, một nhà thiết kế công nghiệp mới 19 tuổi và sau này trở thành đối tác lâu dài của ông. Năm 1872, Daimler và Maybach đến làm việc cho công ty của Nikolaus Otto. Trong công ty, Daimler và Maybach tham gia vào đội ngũ kỹ thuật cùng với Otto tập trung xây dựng động cơ xăng bốn thì. Năm 1877, Otto được cấp bằng sáng chế động cơ đốt trong bốn thì. Năm 1882, Daimler và Maybach rời khỏi công ty Otto với cùng ý tưởng hình thành trước đó, họ thành lập một nhà máy sản xuất để cùng nghiên cứu phát triển động cơ nhỏ tốc độ cao để có thể lắp trên một loạt các phương tiện trên mặt đất, trên sông và trên không.
 
Bí mật, miệt mài giải quyết khó khăn. Daimler và Maybach biết rõ hạn chế động cơ Otto hiện có là hệ thống đánh lửa và cung cấp nhiên liệu - Đây chính là khó khăn mà hai ông phải giải quyết. Maybach tìm thấy nguồn cảm hứng trong một bản vẽ bởi các kỹ sư Watson Anh. Sau nhiều thử nghiệm, Maybach đã đưa ra được hệ thống đánh lửa "ống lửa nóng" đảm bảo đánh lửa ổn định và có thể tăng tốc động cơ như mong muốn.
 
Hệ thống trên có cấu tạo và hoạt động theo nguyên tắc: một ống làm nóng từ bên ngoài, hướng vào xi-lanh ở khoảng vị trí của bugi sau này. Khi nén bằng piston trong xi lanh, hỗn hợp nhiên liệu chống lại các ống nóng và được đốt cháy một cách tự nhiên. Trong quá trình nghiên cứu chế tạo, các hoạt động sáng tạo được hai ông giữ bí mật tuyệt đối.
 
Cuộc chạy đua nhận bằng sáng chế xe gắn máy
Mặc dù biết bằng sáng chế động cơ xăng 4 thì Otto DRP 532 vẫn còn giá trị, nhưng với sự khác biệt về kích thước động cơ, hệ thống đánh lửa được xây dựng và đặc biệt là với nghệ thuật ngôn từ của G.Daimler thì bằng sáng chế cho động cơ xăng 4 thì nằm ngang với ống lửa nóng đã được cấp ngày 23 tháng 12 năm 1883. Đoán trước sẽ phải chạy đua bằng sáng chế với Otto, Karl Benz và các nhà sáng chế khác, nên chỉ một tuần sau khi bằng sáng chế cho các "động cơ xăng 4 thì nằm ngang với ống lửa nóng" được cấp, G.Daimler tiếp tục nộp bằng sáng chế khác cho một hệ thống "kiểm soát tốc độ của động cơ bằng cách kiểm soát các van xả" để bảo vệ phát minh của mình.
 
Phiên bản cải tiến của động cơ sau đó là động cơ bốn thì một xi lanh thẳng đứng, được đặt tên là "đồng hồ quả lắc" (vì nó trông giống đồng hồ quả lắc) và được cấp bằng sáng chế vào tháng 4 năm 1885. Trong "đồng hồ quả lắc", cơ chế tay quay và bánh đà lần đầu tiên được bọc trong một cacte chống dầu và bụi, trên đó có xi-lanh làm mát bằng khí. Nó được thiết kế nhỏ gọn phù hợp để lắp đặt trong nhiều loại thiết bị: khối lượng 60kg, dung tích xi lanh 264cc, công suất 0,5 mã lực (0,37kW) tại 650 vòng/phút (650rpm). Đây được coi là tiền thân của các động cơ xăng hiện đại.
 
Năm 1885, Chiếc Reitwagen ra đời
Daimler và Maybach lắp đặt "Đồng hồ quả lắc" trong một chiếc xe đạp bằng gỗ tạo ra chiếc xe gắn máy đầu tiên và đặt tên cho nó là Reitwagen hay Einspur. Năm 1885, Daimler nộp bằng sáng chế và 1 năm sau đó, ông được trao bằng sáng chế cho chiếc xe Reitwagen của mình.
 
Ai là người đầu tiên phát minh, sáng chế ra xe máy? 4
 

Tham khảo về: Những phát minh đầu tiên

Chiếc Reitwagen có cấu tạo bao gồm khung bằng gỗ, bánh xe bằng gỗ lót thép ở mặt ngoài, tay cầm và yên xe. Hai bánh xe nhỏ hoạt động như chân chống tương tự như 2 bánh phụ trên chiếc xe đạp của trẻ em mới bắt đầu tập đi xe. Tay cầm hình chữ T ngã về phía sau được chế tạo bằng thép. Yên ngồi là một tấm kim loại uốn cong chữ U, bọc da và được đặt trực tiếp trên động cơ. Reitwagen nặng 90 kg, dung tích xi lanh 264cc sử dụng nhiên liệu là xăng hoặc dầu hỏa.Hệ thống truyền động ra bánh sau theo cơ cấu bánh ròng rọc và dây curoa. Reitwagen có thể đạt được vận tốc tối đa tới 12km/h.
 
Reitwagen phải được khởi động trước khi cưỡi lên và vận hành. Để khởi động động cơ, đầu tiên phải thắp sáng ngọn lửa nhỏ bên dưới ống lửa nóng và sử dụng tay quay quay động cơ vài vòng. Mất khoảng một phút sau khi khởi động cho động cơ chạy tốt, người điều khiển lên yên ngồi và tác động vào cần điều khiển hệ thống truyền động cho xe chạy.
 
Do chưa có bộ ly hợp nên để thay đổi tốc độ, người điều khiển tác động vào bánh đỡ dây đai để chọn bánh ròng rọc cho dây đai (tương tự như cơ cấu chuyển dĩa và líp ở xe đạp ngày nay). Hai tốc độ có thể lựa chọn là 6 hoặc 12km/h tùy thuộc vào ròng rọc mà đai lựa chọn.
 
Khoảnh khắc lịch sử - thử nghiệm đầu tiên. Con trai của Daimler Paul, 17 tuổi, trở thành người lái xe gắn máy đầu tiên vào ngày 10 tháng 11 năm 1885, khi anh cưỡi chiếc Reitwagen từ Cannstatt đến Untertürkheim và trở lại (khoảng 10km) với tốc độ đạt 12km/h. Với điều kiện đường giao thông vào thời điểm bấy giờ, Reitwagen hầu như không có được một cuộc hành trình thoải mái. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất nhất gặp phải là sức nóng của ngọn lửa động cơ dưới yên ngồi.
 
Lịch sử tai nạn xe máy đầu tiên
Vẫn là động cơ hơi nước sau hơn 25 năm cải tiến và phát triển kể từ khi chiếc Roper 1869 ra đời. Chiếc Roper 1894 đã tham gia trong vụ tai nạn xe máy lần đầu tiên trên thế giới với chính người phát minh ra nó.
 
Ai là người đầu tiên phát minh, sáng chế ra xe máy? 6
 
Các nhận định của giới phân tích - Các tranh luận dần được tháo gỡ
Sử dụng một định nghĩa rộng rãi cho một xe máy, có hai xe hai bánh gắn động cơ hơi nước đầu tiên, một xây dựng ở Pháp bởi Louis-Guillame Perreaux và Pierre Michaux vào năm 1868, một xây dựng tại Hoa Kỳ bởi Sylvester Roper ngay sau đó, mà ông đã chứng minh tại hội chợ, rạp xiếc tại nhiều nơi khác nhau. Với một định nghĩa đủ cho một chiếc xe máy là hai bánh xe và động cơ đốt trong thì chiếc Reitwagen được xây dựng ở Đức bởi Gottlieb Daimler và Wilhelm Maybach vào năm 1885 là xe gắn máy đầu tiên trên thế giới, sự xuất hiện của nó là một khởi đầu cho lịch sử phát triển hơn một trăm năm.
 
Một cuộc tranh luận về việc xác định xe máy đầu tiên được phát minh đã xảy ra, một số cho rằng hai bánh xe và một động cơ hơi nước phải được xét, tuy không được phát triển nhưng sự ra đời của nó khơi màu cho những sáng tạo về sau, những người khác nhấn mạnh rằng một động cơ đốt trong là một thành phần quan trọng. Hầu hết các chuyên gia đồng ý rằng: “Reitwagen chế tạo tại Đức vào năm 1885 là xe máy đầu tiên trên thế giới”.
 
Tuy nhiên Reitwagen chỉ là kết quả thử nghiệm trong dự án phát triển động cơ đốt trong 4 thì của Daimler và Maybach nên chưa được sản xuất thương mại. Xe gắn máy được sản xuất hàng loạt đầu tiên là Hildebrand & Wolfmüller "Motorrad" (hay H&W Motorrad) do hai anh em Henry và Wilhelm Hildebrand hợp tác với Alois Wolfmüller và Hans Geisenhof chế tạo và được cấp bằng sáng chế vào tháng 1 năm 1894 tại Đức. Xe lắp động cơ 4 kỳ dùng xăng, 2 xi lanh song song dung tích 1489cc, công suất 2,5 mã lực tại 240 vòng/phút, làm mát bằng nước. Tốc độ khoảng 45 km/h. Đây cũng là lần đầu tiên cụm từ "xe máy" (theo tiếng Đức là "Motorrad") được sử dụng. Họ tổ chức sản xuất tại Munich và cũng nhượng quyền sản xuất xe này tại Pháp với tên gọi là "The Pétrolette".
 
Hình ảnh những mẫu xe gắn máy cổ đẹp nhất tại lễ hội siêu xe thế giới
Đối với những ai hâm mộ vẻ đẹp của xe máy cổ thì Pebble Beach Concours d’Elegance là một sự kiện không thể bỏ lỡ. Sự kiện xe đình đám của năm không chỉ quy tụ nhiều siêu xế hộp, mà còn là nơi để những nhà sưu tập xế nổ trên thế giới họp mặt và khoe những đứa “con cưng” của mình.
 
Chiếc BMW R7 1934
Mẫu xe tuyệt đẹp của BMW chính là một “ngôi sao” của sự kiện năm nay. BMW R7 thu hút mọi ánh nhìn bởi thiết kế khung xe monocoque (liền khối) với những đường nét khỏe khoắn kết hợp cũng những đường cong mềm mại, tạo cho xe một vẻ đẹp hài hòa.
 
Ai là người đầu tiên phát minh, sáng chế ra xe máy? 7
 
Vào những năm 1930, R7 là một trong những mẫu xe hàng đầu của BMW, với những tính năng và động cơ hoàn toàn mới, chưa từng xuất hiện trên bất kỳ mẫu xe nào trước đó.
 
Mẫu Megola Touring 1922
Một trong những xế nổ đẹp nhất sự kiện Pebble Beach năm nay là chiếc Megola Touring 1922, được thiết kế bởi kỹ sư chế tạo máy nổi tiếng Fritz Cockerell (Đức).
 
Ai là người đầu tiên phát minh, sáng chế ra xe máy? 11
 
Megola Touring được trang bị khối động cơ hướng tâm 640cc, 5 xi-lanh, gắn trực tiếp trên bánh trước và dẫn động bởi bộ bánh răng hành tinh. Mặc dù đã giành rất nhiều chiến thắng trên các đường đua tại Đức, chiếc xe chỉ được sản xuất đến năm 1925.
 
Chiếc xe Adler M250 1953
Được phát triển dựa trên M200, Adler M250 có kiểu dáng đẹp mắt, kích thước lớn và mạnh mẽ hơn so với “người anh”. Vào năm 1953, khi vừa mới xuất hiện trên thị trường, Adler M250 đã lập tức thu hút sự quan tâm của những người yêu xe bởi hình thức cũng như khả năng vận hành êm ái.
 
Ai là người đầu tiên phát minh, sáng chế ra xe máy? 12
 
Chiếc M250 độ đầu tiên được điều khiển bởi tay đua Hans Hallmeier và đây chính là dấu mốc cho sự phát triển ồ ạt sau này của xe.
 
Xe Hildebrand & Wolfmüller Sinless 1894
Sinless là một trong những chiếc xe gắn máy đầu tiên trên thế giới, tuy nhiên dòng đời của nó cũng không được kéo dài. Mặc dù nhận được sự yêu thích của người dùng, với rất nhiều đơn đặt hàng, nhưng vấn đề về hệ thống đánh lửa đã khiến chiếc xe bị khai tử chỉ 1 năm sau khi ra mắt.
 
Ai là người đầu tiên phát minh, sáng chế ra xe máy? 14
 
Động cơ 1.488cc của xe được thiết kế bởi kỹ sư thiên tài Alois Wolfmuller. Trước khi tham gia vào lĩnh vực động cơ xe máy, ông là một kỹ sư chuyên thiết kế động cơ cho máy bay.
 
BMW Rennsport 1954
Chiếc xe có kiểu dáng đẹp mắt này được các kỹ sư của BMW thiết kế vào giữa những năm 50, dựa theo kiểu dáng đã từng sản xuất năm 1953. Tại thời điểm ra mắt, Rennsport chính là mẫu xe máy nhanh nhất của BMW, được trang bị khối động cơ kép tiên tiến.
 
Ai là người đầu tiên phát minh, sáng chế ra xe máy? 15
 
Rennsport chỉ được sản xuất với số lượng 24 chiếc theo đơn đặt hàng và hầu hết những chiếc xe này đã được chuyển thành xe “xít-đờ-ca” (sidecar) để có thể giữ thăng bằng tốt hơn khi tham gia các cuộc đua.
 
Chiếc Opel Motoclub 500 1930
Chỉ trong vòng 2 năm tách ra khỏi General Motor, năm 1930, Opel đã trở thành công ty sản xuất xe hơi lớn nhất của Đức và đây cũng là thời điểm họ cho ra mắt chiếc Motoclub 500.
 
Ai là người đầu tiên phát minh, sáng chế ra xe máy? 16
 
Mẫu xế nổ này thừa hưởng những yếu tố được Opel đúc rút trong suốt 29 năm kinh nghiệm của công ty, do đó không có gì lạ khi thiết kế của xe có nhiều nét nổi bật như: yên xe làm từ đệm không khí, bình xăng thiết kế hiện đại, khung xe được chế tạo từ loại thép chất lượng cao…
 
Xe Imme R100 1950
Mẫu xế nổ có trọng lượng nhẹ, gắn động cơ 2 kì này được sản xuất bởi công ty Norbert Reidel, có trụ sở tại Immenstadt (Đức), do đó nó được đặt tên là Imme.
 
Ai là người đầu tiên phát minh, sáng chế ra xe máy? 17
 
Chiếc xe sở hữu khá nhiều tính năng thú vị như: cả bánh trước và bánh sau xe gắn vào trục ở một bên, trong khi đó động cơ 99cc của xe được gắn phía dưới bộ khung dạng ống đơn. Kiểu dáng thiết kế nhỏ gọn và hiệu quả của Imme R100 sau này đã được ứng dụng để thiết kế một số loại trực thăng hiện đại.
 
Mẫu BMW R32 1923
Mặc dù BMW đã nhận sản xuất động cơ xe máy cho các công ty khác từ đầu năm 1919, nhưng phải đến năm 1923, BMW mới cho ra mắt một trong những chiếc xe máy đầu tiên của mình, mang tên R32.
 
Ai là người đầu tiên phát minh, sáng chế ra xe máy? 18
 
Sở hữu khối động cơ phẳng, R32 mang trong mình sức mạnh khoảng 8,5 mã lực, giúp xe có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 95 km/h.
 
DKM Hummel 155 1965
Có thể dễ dàng nhận thấy, Hummel DKM 155 có kiểu dáng hoàn toàn khác với những chiếc xe đang lưu thông hiện nay, thậm chí vào năm 1965 nó cũng hoàn toàn khác biệt với những chiếc xế nổ khác. Thời điểm đó, các bài báo tại châu Âu đã đặt cho DKM 155 tên gọi rất thú vị “Tin banana” (quả chuối thiếc).
 
Ai là người đầu tiên phát minh, sáng chế ra xe máy? 19
 
Ngoài sự lạ mắt ở kiểu dáng, DKM 155 còn được trang bị khối động cơ 50cc, công suất 4,2 mã lực, giúp xe đạt vận tốc tối đa 72 km/h, kèm theo đó là sự xuất hiện của hộp số 3 cấp hoàn toàn mới.
 
Chiếc NSU Konsul II 501 OS-T 1951
Vào năm 1951, thời điểm sản xuất xế nổ này, NSU chính là công ty xe máy lớn nhất thế giới. Konsul II 501 OS-T sở hữu khối động cơ 500cc 4 kì, xi-lanh đơn cho công suất 21 mã lực, nên xe có thể đạt vận tốc tối đa 121 km/h.
 
Ai là người đầu tiên phát minh, sáng chế ra xe máy? 10
 
Tuy nhiên, thời điểm đó mẫu xe này không thật sự được ưa chuộng, nên Konsul đã chỉ sản xuất nó từ năm 1951 đến 1954.
 
Xe Munch Mammoth 1968
Đây là một trong những siêu mô tô đầu tiên của Đức, được thiết kế bởi tay đua kì cựu Freidel Munch.
 
Ai là người đầu tiên phát minh, sáng chế ra xe máy? 9
 
Mẫu xe này sở hữu động cơ 1.000cc, 4 xi-lanh thẳng hàng, đây là loại động cơ từng được sử dụng trên chiếc Prinz NSU. Munch Mammoth chính là một trong những siêu mô tô rất hiếm với số lượng sản xuất chỉ 20 chiếc.
 
Daimler Reitwagen 1885
Reitwagen là một trong những mẫu xe máy đầu tiên trên thế giới được chế tạo với sự kết hợp giữa gỗ và kim loại. Chiếc xe có 4 bánh riêng biệt, trong đó hai bánh có tác dụng giữ thăng bằng cho xe, 2 bánh còn lại đảm nhiệm vai trò truyền động.
 
Ai là người đầu tiên phát minh, sáng chế ra xe máy? 8
 
Trên thực tế, Gotlieb Daimler và Wilhelm Maybach, những người có ảnh hưởng lớn đến lịch sử ngành ô tô, luôn muốn thử nghiệm những loại động cơ nhỏ gọn dành cho xe hơi, do đó có nhiều ý kiến cho rằng đây là một mẫu ô tô thô sơ thay vì một chiếc xe máy.
 
Như vậy, lịch sử đã chứng minh cho thấy, mọi thứ đều có thể thay đổi và nó có xu hướng ngày càng hoàn thiện hơn. Nhìn lại một chặng đường dài từ nguồn gốc hình thành ý tưởng cho đến phát minh, sáng chế ra chiếc xe gắn máy đầu tiên, và hiện nay là những mẫu xe máy tiện nghi, hiện đại đang được sử dụng rất phổ biến ở các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt nam, nó đều mang một giá trị đặc biệt quan trọng cho sự tiến bộ của xã hội loài người. Vậy, họ là ai, những người đầu tiên đặt nền móng phát minh, sáng chế ra xe gắn máy. Đó là tất cả những gì mà chúng tôi đã chia sẻ.
Scroll to top

Đồng hồ chính hãng, đồng hồ nam nữ hàng hiệu giá tốt

ĐỒNG HỒ CHÍNH HÃNG TẠI VPEC

. Bạn là người am hiểu về đồng hồ?

. Bạn muốn thể hiện phong cách & sự tự tin với 1 chiếc đồng hồ hàng hiệu?

. Bạn đang tìm thương hiệu đồng hồ đeo tay gì phù hợp nhất với mình?

. Bạn mong muốn được sở hữu 1 chiếc đồng hồ chính hãng đẹp như ý?

. Bạn không biết nên mua chiếc đồng hồ ấy ở đâu uy tín?

Đồng hồ đeo tay luôn là một trong những món đồ phụ kiện trang sức thời trang đặc biệt rất được ưa chuộng trên thế giới, trong đó có Việt nam. Hãy tìm hiểu và trải nghiệm những mẫu đồng hồ hàng hiệu dành cho nam & nữ đang HOT nhất hiện nay và được người tiêu dùng khắp nơi trên thế giới yêu thích lựa chọn...!

Xem ngay: Đồng hồ chính hãng

Dây lưng hàng hiệu, thắt lưng nam nữ chính hãng

DÂY LƯNG HÀNG HIỆU TẠI VPEC

. Bạn là người am hiểu về thời trang?

. Bạn muốn mình luôn thanh lịch & sang trọng?

. Bạn đang tìm thương hiệu dây lưng gì?

. Bạn mong muốn được sở hữu 1 chiếc dây lưng hàng hiệu đẹp như ý?

. Bạn không biết nên mua chiếc dây lưng ấy ở đâu uy tín?

Hãy tìm hiểu và trải nghiệm những mẫu dây lưng hàng hiệu, thắt lưng nam nữ chính hãng đang HOT nhất hiện nay và được người tiêu dùng khắp nơi trên thế giới ưa chuộng...!

Xem ngay: Dây lưng hàng hiệu