Lịch sử Versace: Thương hiệu Versace thời trang của Ý

Lịch sử Versace: Thương hiệu Versace thời trang của Ý

Những chiếc kính mắt, dây lưng Versace hay đồng hồ Versace không còn là xa lạ đối với mỗi chúng ta. Nó hiện diện như một ánh hào quang sáng chói trong làng thời trang cao cấp mà không ít các ngôi sao nổi tiếng thế giới ưa dùng. Vậy, điều gì đã tạo ra sự đẳng cấp cho nhãn hiệu Versace thời trang? Cùng tìm hiểu về lịch sử Versace để thấy được cái từ “Xa xỉ” không tự nhiên mà có khi gắn mác thương hiệu VERSACE.

Lịch sử thương hiệu Versace “Kính mắt & thắt lưng da hiệu Versace”
 
Cha đẻ – Người tạo lịch sử Versace
Gianni Versace S.P.A là một cái tên sinh ra trên đất nước Ý đặc biệt được ngưỡng mộ trong làng thời trang xa xỉ toàn cầu và thường được biết đến dưới cái tên ngắn gọn hơn là Versace, được thành lập bởi Gianni Versace vào năm 1978.
Giovanni “Gianni” Versace sinh ra tại Reggio Calabria, Italia vào ngày 02-12-1946. Cha của ông là Antonio, một nhân viên bán hàng thiết bị, và người mẹ Francessa là một người thợ may áo nữ, Gianni là anh cả của 2 đứa em. Năm 9 tuổi ông đã thiết kế cho mình cái áo đầu tiên là một áo choàng nhung có cầu vai rời. Ở tuổi 18, chàng trai trẻ Gianni đã giúp mẹ tìm những viên đá quý và dải viền bằng vàng để thêu lên váy. Một lần ông nói tất cả những gì ông biết về thời trang là học từ mẹ mình. Trước khi đến Milan ở tuổi 25, ông học kiến trúc và làm việc như một nhà thiết kế thời trang. Năm 1972 đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc đời ông. Ông được xưởng may quần áo Fiori Fiorentini của Lucca gọi đi làm. Sau đó ít lâu, ông lại được De Parisini của Santa margherita tuyển dụng, nơi ông thiết kế kiểu trang phục mùa hè “mặc ngay” và chẳng mấy đã được bán sạch trên kệ. Những năm tiếp theo, ông làm việc như một nhà thiết kế cho quần áo may sẵn của hãng Genny và Callaghan. Vào năm 1974, Versace đã hình thành ý tưởng kinh doanh, thiết kế và tung ra nhãn hiệu Complice, và trong năm 1975, ông đã trình làng bộ sưu tập đầu tiên của mình bằng da và da lộn cho nhãn hiệu trên. Thành công này đã tạo cho ông nhiều cảm hứng. Vào tháng 3 năm 1978, ông đã tổ chức trình diễn bộ sưu tập đầu tiên cho nữ ở bảo tàng nghệ thụât Palazzo della Pernamente của Milan. Sau đó bộ sưu tập dành cho nam giới cũng đượng tiếp nối vào tháng 9 cùng năm.
 
Lịch sử thương hiệu Versace “Kính mắt & thắt lưng da hiệu Versace”
 
Cửa hàng đầu tiên của Versace được khai trương vào năm 1978 ở phố Via della Spiga tại Milano và ngay lập tức đã trở nên nổi tiếng. Ngày nay, thương hiệu thời trang Versace là một trong những biểu tượng hàng đầu thế giới. Các sản phẩm như quần áo, nước hoa, dây thắt lưng da, kính mắt, đồ trang điểm và nội thất theo các thương hiệu khác nhau của Tập đoàn Versace, đều là những hàng hóa cao cấp, xa xỉ.
 
Lịch sử thương hiệu Versace và nghệ thuật
Còn một niềm đam mê khác chế ngự Versace là nghệ thuật. Năm 1982, ông cộng tác với gia đình Teatro alla Scala như một nhà thiết kế trang phục cho vở ba lê “Josepph legende” của Richard Strauss. Một năm sau đó, ông thiết kế trang phục cho vở ba lê “Lieb und Leid” của Gustav Mahler. Đến năm 1984, ông lại thiết kế trang phục cho vở ba lê “Salome” và “Leda và thiên nga”. Sau đó, ông đến Nga để thiết kế trang phục cho “Ballet du XX Siecle” được phát đi trên toàn thế giới từ Leningrad trong chương trình “Đêm trắng của vũ điệu”.
Cùng năm, ông đảm nhiệm thiết kế trang phục cho các nhân vật của “Kỷ niệm về Leningrad” do một công ty khiêu vũ mới tổ chức ở Lausasnne, Thụy Sỹ.
Các thiết kế của ông đã sử dụng trong phim “Miễn rằng đó là tình yêu” (As long as it’s love) vào năm 1989, “Cin cin” – (Sự lãng mạn tuyệt vời) vào năm 1991, “Vacanze di Natale” (Kỳ nghỉ Giáng Sinh) vào năm 1991, “Kika” năm 1993, “Showgirls” năm 1995 và “Vở ba lê cho sự sống” (Ballet for Life) vào năm 1997. Ông cũng là người thiết kế tủ quần áo cho seri phim truyền hình nổi tiếng “Miami Vice”.
 
Lịch sử thương hiệu Versace “Kính mắt & thắt lưng da hiệu Versace”
 
Bí mật của sự thành công
Giống như các nhãn hiệu xa xỉ khác, một chiến dịch quảng cáo mạnh là bí mật của Gianni nhằm làm cho sản phẩm được biết đến nhiều hơn. Ông may mắn có được mối quan hệ công việc với nhiếp ảnh gia nổi tiếng thế giới Richard Avedon, và đây là người chụp ảnh trong chiến dịch quảng cáo của Versace. Versace cũng lưu tâm rất kỹ trong việc làm nổi danh bản thân.
Ông tuyển mộ các siêu mẫu thời trang hàng đầu, các sao như Madona, Jon Bon Jovi, Naomi Campell, Tina Turner và Tupac Shakur. Ông cũng dùng những người mẫu này để trình diễn những tác phẩm của mình. Trong suốt buổi trình diễn, ông là người đầu tiên dùng neon hồ quang trong kịch nghệ thay vì dùng đèn chiếu truyền thống, đánh bóng và làm vừa lòng đội ngũ người mẫu và các tác phẩm của ông.
Từ năm 1994, Versace dùng 8% doanh thu trực tiếp hàng năm, tương đương khoảng 25 triệu USD để quảng cáo cho nhãn hiệu của ông, mặc dầu năm 1997, công ty tuyên bố sẽ giảm đáng kể chi phí trên để cắt giảm lỗ.
 
Triết lý thiết kế của Versace
Versace xem các bộ thời trang của mình như những tuyên bố mạnh mẽ và tự tin. Bị ảnh hưởng sâu sắc Bởi Andy Warhol, ngôi sao nhạc pop lúc đó và phong trào trừu tương hiện đại, Versace tin rằng nghệ thuật và thời trang phải luôn tay trong tay sánh bước cùng nhau.
Không nghi ngờ gì khi nói ông là một trong những nhà thiết kế Italia quan trọng nhất của thập niên 1980 và 1990, nổi tiếng với khả năng nhạy cảm về màu sắc và những đường cắt gọn. Ông thích thiết kế trang phục nữ, thường là những bộ trang phục với đường cắt xiên hay bằng lụa mềm. Các tác phẩm của ông đôi khi táo bạo thể hiện tính nổi loạn.
Tuy nhiên, tất cả đều được thực hiện ở trình độ chuyên môn đẳng cấp cao. Ông luôn kết hợp những chi tiết cổ điển, cổ kính với những hình thù, hình khối mạnh mẽ, chất liệu vải tổng hợp với các gam màu sặc sỡ, sáng thể hiện được sự đồng vận giữa quá khứ và tương lai. Là một con người có máu nghệ sĩ, cùng với kinh nghiệm thiết kế trang phục trong cả nhà hát và ba lê tạo ra một ảnh hưởng sâu sắc đối với ông.
Ông thích thử nghiệm tác phẩm của mình với nhiều chất liệu vải và nhiều đồ phụ kiện, nhiều nguyên liệu và da là loại ông thích nhất.
 
Lịch sử thương hiệu Versace “Kính mắt & thắt lưng da hiệu Versace”
 
Lịch sử thời trang Versace & những bước đi thành công
Gianni Versace thường được xem như một ngôi sao nhạc “rock and roll” của ngành công nghiệp thời trang, khách hàng thường xuyên là: Phil Collins, Bruce Springsteen, Michael Jackson, Jeremy Irons, Sting, Mickey Rourke, Jeff Bridges và K.D.Lang, và tất cả những ai say mê gu thiết kế cổ điển của ông với tính “rock and roll”. Ông rất cá tính, sặc sỡ và hơi ngông, ông không phản đối King of Glamour là người đã xây một vương quốc thời trang trị giá 1 tỉ USD.
Versace cũng may quần áo cho công nương Diana từ khi nàng ly thân với thái tử Charles. Nàng cảm thấy rất căng thẳng với bổn phận chỉ mặc những trang phục từ những nhà thiết kế người Anh, và nàng đã chọn Versace. Các bộ trang phục của ông không chỉ mang tính quyến rũ đơn thuần, chúng còn có khả năng làm khuấy động.
Năm 1992, ông thiết kế cho Elton John tất cả trang phục trong chuyến lưu diễn thế giới.
Năm 1993, ông nhận giải thưởng American Fashion Oscar.
 
Sự ra đi của Gianni Versace
Gianni Versace đã bị Andrew Cunanan giết hại vào ngày 15 tháng 7 năm 1997 nên chị gái của ông là Donatella Versace – Phó chủ tịch kiêm giám đốc sáng tạo tập đoàn và anh trai của ông là Santo Versace đã trở thành người điều hành tập đoàn. Allegra Versace con gái của Donatella hiện đang sở hữu 50% tài sản của tập đoàn theo nguyện vọng cuối của Gianni Versace. Allegra Versace cũng là người đưa ra tiếng nói cuối cùng trong các công việc quan trọng của Versace.
 
Sơ lược về lịch sử thương hiệu Versace
Gianni Versace làm việc từ nhỏ với mẹ trong hiệu may của gia đình cho đến ngày 05 Tháng 2 năm 1972. Trong những ngày khi ông rời khỏi thành phố Reggio Calabria đê chuyển đến Milano, ông đã bước đầu đưa ra một số bộ sưu tập cho Florentine Flowers. Trong cùng năm đó, ông cộng tác với De Parisini của Santa Margherita và tên của Gianni Versace đã bắt đầu nổi tiếng trong giới thời trang của De Parisini di Santa Margherita. Năm 1976 Santo Versace, anh trai Gianni sỡ hữu bằng kinh tế và kinh doanh và có một studio ở Messina. Hai anh em, cùng với Claudio Luti quyết định mở một công ty mang tên Gianni. Tháng 3/1978, bộ sưu tập đàu tiên của Versace trình diễn tại Milano đã giành được sự đánh giá cao.
Năm 1979, khởi đầu sự hợp tác quan trọng với nhiếp ảnh gia Richard Avedon, người sẽ kí kết thực hiện những chiến dịch quảng cáo đình đám nhất. Tiếp sau đó Versace đã cộng tác với các nhiếp ảnh gia nổi tiếng khác như: Helmut Newton, Bruce Weber, Herb Ritts và Steven Meisel. Ông đã dành sự quan tâm lớn đến các loại chất liệu cũng như các kiểu kết hợp đặc biệt cho mỗi chất liệu. Trong khi đó, các bộ sưu tập của Versace đang trở nên cực kì phá cách, quái đản: vào năm 1981, ông đã cho ra mắt một trang phục bằng lưới kim loại và vào cuối thập niên tám mươi, đã bùng nổ 1 vụ bê bối trên truyền thông. Mặc dù bị nhiều tai tiếng từ vụ bê bối trên nhưng vào tháng tư năm 1995, tạp chí Time vẫn trao tặng cho ông danh hiệu người đàn ông của thời đại. Năm 1988, em gái của Gianni và Santo là Donatella tham gia vào công ty và thực hiện công việc theo sự chỉ dẫn của Versace. Năm 1991, thương hiệu Versace Signature được thành lập và vào năm 1993 là Versace Home Collection, dành riêng cho thiết kế nội thất. Trong những đầu thập niên 90 phát triển các dự án thử nghiệm Atelier từ trong phòng thí nghiệm để tạo ra các bộ sưu tập thời trang cao cấp, trình diễn lần đầu tiên vào tháng Giêng năm 1990 tại Paris. Từ năm 1988 so với các dòng sản phẩm thời trang: Versace Jeans Couture và distrubite Versace Jeans Signature được cấp phép của IT Holding. Năm 1993 ông được chẩn đoán mắc 1 loại bệnh ung thư ở tai trong, Versace không thể khỏi được bệnh ung thư, nhưng sau đó dựa vào số kinh nghiệm của mình ông đã quyết thuê nhân công bên ngoài để giải quyết 1 phần công việc mà gia đình ông đang gánh vác.
Ngày 15 Tháng 7/1997, toàn thể công ty và toàn thế giới bị sốc bởi những tin tức về cái chết của Gianni Versace, ông bi sát hại bởi Andrew Cunanan trong biệt thự của mình ở bờ biển Miami. Cái chết của nhà thiết kế này mang lại một cuộc khủng hoảng kinh tế không thể tránh khỏi của nhãn hiệu thời trang Versace vào năm 2004. Giancarlo Di Risio – Giám đốc điều hành Tập đoàn, những người tổ chức lại công ty loại bỏ đi một số giấy phép và cắt giảm một số chi phí. Nhiều năm sau, Santo Versace tuyên bố “Chúng tôi đã dành hai năm để phục hồi từ cái chết của Gianni Versace. Hiện nay chúng tôi đã lại có sức mạnh như khi ông còn sống. Sau cái chết của nhà thiết kế Versace, vị trí giám đốc sáng tạo được chuyển sang cho Donatella Versace. Năm 1998 một cuộc triển lãm về ông được tổ chức tại Bảo tàng Metropolitan Museum of Art, New York. Trong tháng 10 năm 2002 Gianni Versace tieps tục được tổ chức 1 cuộc triển lãm tại Bảo Tàng Victoria và Albert tại London, dành riêng để nói về cuộc sống và các thiết kế, bộ sưu tập được biên soạn bởi nhà văn Claire Wilcox, tác giả của “The art and craft of Gianni Versace”. Năm 2007 cuốn sách The Myth Versace đã được xuất bản dành riêng cho cuộc sống của nhà thiết kế nổi tiếng Gianni Versace, được viết bởi Minnie Gastel.
 
Những giá trị cùng sự nổi tiếng của nhãn hiệu Versace ngày nay được tạo ra từ một chuỗi lịch sử thời trang Versace bền bỉ & kiên định. Hãng này cho người tiêu dùng trên toàn thế giới thấy được chỗ đứng cho mọi sản phẩm của thương hiệu Versace như hiện nay là hoàn toàn phù hợp với những gì mà hãng này đã phấn đấu để tạo dựng.