Giải thích tại sao chim đậu trên dây điện không bị giật chết?


Giải thích tại sao chim đậu trên dây điện không bị giật chết?

Sự dẫn điện là quá trình dòng điện truyền qua một vật liệu hay môi trường, và bản chất của nó thay đổi theo loại hạt điện tích và môi trường dòng điện truyền qua. Ví dụ của sự truyền điện bao gồm sự dẫn diện trong kim loại, khi các electron chạy trong chất dẫn như kim loại, và quá trình điện phân, khi các ion chạy trong chất lỏng, hoặc sự xuất hiện plasma như trong tia lửa điện.
Trong khi các hạt tự chúng có thể di chuyển rất nhanh, đôi khi vận tốc trôi (drift velocity) trung bình chỉ bằng vài phần của 1 milimét trên giây, trong khi điện trường phát sinh từ các hạt điện tích lan truyền với vận tốc xấp xỉ tốc độ ánh sáng, cho phép tín hiệu điện truyền một cách nhanh chóng qua sợi dây.

Cùng VPEC đi tìm lời giải thích về hiện tượng vật lý kỳ lạ nhằm giải đáp nguyên nhân tại sao chim đậu trên dây điện lại không bị điện giật chết?

Giải thích tại sao chim đậu trên dây điện không bị giật chết? 1
Mọi người đều biết nếu con người đứng trên mặt đất, tiếp xúc với đường dây cao áp có mang điện sẽ bị giật, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Điều kì lạ là chúng ta thường nhìn thấy những chú chim đậu trên đường dây cao áp trần mà vẫn an toàn. Vậy vì sao chim lại không bị điện giật?
 
Sự việc xảy ra đối với loài chim không phải là loài chim có khả năng gì đặc biệt. Như chúng ta đã biết, chúng ta hay các loài động vật khác bị điện giật là do có dòng điện nguy hiểm chạy qua cơ thể chúng ta khi có sự chênh lệch về điện thế đủ lớn trên cơ thể. Với những con chim đậu trên dây điện trần các bạn quan sát  để ý  kỹ sẽ thấy rằng chúng đều đậu hai chân trên cùng  một dây điện. Lúc này cơ thể của chúng chỉ tiếp xúc với một dây, hay nói cách khác là điện thế giữa hai chân của chúng bằng nhau, không có sự chênh áp, do đó không có dòng điện truyền qua cơ thể chúng nên chúng không bị điện giật.
 
Nếu chúng ta đứng dưới đất còn cơ thể tiếp xúc với dây điện dương (pha nóng) của nguồn điện. Khi đó cơ thể sẽ cấu thành mạch điện kín từ nguồn điện lưới xuống đất, hình thành dòng điện truyền từ nguồn điện dương qua cơ thể ta xuống đất và nếu dòng điện đủ lớn, chúng ta sẽ bị điện giật. Nếu chúng ta đi giầy dép đế cao su có tính cách điện tốt hay đứng trên ghế gỗ cách điện thì dù ta sờ tay vào dây điện dương cũng sẽ không bị điện giật. Trạng thái của bạn lúc đó cũng tương tự như con chim đậu trên dây điện. Một số thợ điện nắm chắc nguyên lí này có thể tiến hành thao tác này khi đấu nối dây điện cho dù trên dây có thể vẫn có điện.
 
Không có dòng điện truyền qua thì điện cao áp bao nhiêu cũng không bị điện giật. Vậy tại sao khi ở gần dây điện cao áp thì nguy hiểm đến tính mạng?
 
Giải thích tại sao chim đậu trên dây điện không bị giật chết? 2
 

Tham khảo về: Hiện tượng thiên nhiên bí ẩn

Đó là vì bình thường không khí vốn là chất cách điện rất tốt, nhưng xung quanh dây điện cao thế có vùng điện trường rất mạnh, nó làm ion hóa không khí, đồng thời trong không khí lại có hơi nước nên khả năng dẫn điện của vùng không khí xung quanh dây điện cao áp này tăng lên rất nhiều. Do đó nếu không may ta đứng gần vào vùng không khí dẫn điện tốt này sẽ bị tia lửa điện ( hình 2) (dòng điện có cường độ rất lớn) từ dây cao thế truyền vào cơ thể ta để xuống đất, cơ thể có thể bị đốt cháy trong giây lát, dẫn đến tử vong. Vì vậy không nên đứng gần khu vực có dòng điện cao thế.
 
Ngoài ra cũng không được dùng tay ướt hoặc khi một phần cơ thể ở dưới nước để chạm vào công tắc điện hoặc các đồ điện. Vì trong điều kiện điện thế không đổi điện trở mà càng nhỏ thì dòng điện càng lớn. Về cơ bản, điện trở của cơ thể chủ yếu tập trung trên da, nếu tay khô ráo thì có khoảng vài chục ngàn ôm. Mặc dù do không cẩn thận chạm vào điện thế 220V bạn sẽ bị giật nhưng không ảnh hưởng đến tính mạng. Nhưng nếu tay ướt hay một phần cơ thể ở dưới nước, do nước là chất dẫn điện rất tốt nên điện trở của da sẽ nhỏ đi rất nhiều, lúc này nếu chạm vào điện thế 220V bạn chắc chắn sẽ bị giật và nguy hiểm đến tính mạng.
 
Khi không may gặp phải trường hợp sau: một dây điện cao thế có điện bất ngờ rơi xuống chiếc ô tô của bạn đang chạy, lúc này oto sẽ mang điện. Bởi vì dòng đi bánh xe là chất cách điện rất tốt tuy điện áp trên cơ thể bạn và oto đều rất cao nhưng lại không có dòng điện truyền qua cơ thể bạn. Vì vậy ngồi im trong xe là tuyệt đối an toàn và không bị giật. Nên nhớ rằng nếu chân bạn chạm đất, điện trên oto sẽ truyền xuống đất qua cơ thể bạn và bạn sẽ tạo ra dòng điện cực lớn trong cơ thể bạn, như vậy sẽ rất nguy hiểm.
 
Để ngăn khỏi bị điện giật, không nên thả diều gần các dây dẫn điện, dòng điện cao thế có thể truyền vào tay bạn dọc theo dây điều; không được trèo lên cột điện cao thế, không được thò tay vào ổ cắm điện; khi cơ thể bạn cấu thành mạch điện thì sẽ có dòng điện truyền qua; không được đến gần dây điện bị rơi. Nếu có người bị điện “hút” chặt lại thì không được chạm trực tiếp vào mà nhanh chóng tìm một sào gỗ khô hoặc cây nứa khô gạt dây điện ra.
 
Điện cũng giống như lửa là một bộ phận thiết yếu của cuộc sống, chỉ cần nắm chắc được quy luật của nó thì nó sẽ phục vụ hữu ích cho cuộc sống của bạn và bạn sẽ không gặp những nguy hiểm khi sử dụng.
Chim có những cấu tạo khác con người như chúng tôi đã giải thích ở trên và đó là nguyên nhân tại sao chim đậu trên dây điện nhưng không bị điện giật chết? Tuy nhiên hiện nay cũng có những người có khả năng đặc biệt này. Hãy tìm hiểu thêm về những người có thể sờ vào điện?