Lịch sử Dior: Thương hiệu Christian Dior thời trang ấn tượng

Lịch sử Dior: Thương hiệu Christian Dior thời trang ấn tượng

Christian Dior là nhà mốt xa xỉ bậc nhất tại Pháp, lừng danh trên khắp thế giới với phong cách Haute Couture đậm tính kiến trúc và sự quyến rũ hoa mỹ.

Hãy cùng VPEC tìm hiểu về lịch sử thương hiệu Christian Dior để thấy được ý nghĩa của nó như thế nào? Nguồn gốc ra đời và sự phát triển của nhãn hiệu DIOR có những yếu tố nào tạo lên sự nổi tiếng thế giới cho thương hiệu thời trang Christian Dior?

Tính biểu tượng
Sự nghiệp nghệ thuật của nhà thiết kế Christian Dior đánh dấu một thập niên quan trọng của lịch sử Haute Couture, và trở thành di sản của nước Pháp. Những chiếc váy Haute Couture trong bộ sưu tập New Look – là sự hòa hợp chủ nghĩa lãng mạn, nữ quyền và tính hiện đại – là nhân tố quan trọng đã vực dậy ngành công nghiệp thời trang Paris sau Thế Chiến II. The House of Dior là ngôi nhà của các tài năng trẻ xuất chúng, với nhiều lập trường sáng tạo và chủ nghĩa thời trang khác nhau, nhưng vẫn luôn kế thừa những giá trị kinh điển của nhà sáng lập.
 
Lịch sử ra đời Dior: Dấu ấn thương hiệu Christian Dior 0
 
Nhà mốt Christian Dior đến nay vẫn là biểu tượng bất biến của nền Haute Couture thượng lưu, được yêu thích bởi những nhân vật, ngôi sao nổi tiếng quốc tế, và là “niềm hạnh phúc” xa xỉ của tất cả phụ nữ trên khắp thế giới. Các dòng sản phẩm dưới tên Dior, từ trang phục đến phụ kiện túi xách, giày, nữ trang, nước hoa…đều mang đậm tinh thần quyến rũ đột phá và sâu sắc của nhà thiết kế bậc thầy Christian Dior.
 
Lịch sử sáng lập
Christian Dior sinh năm 1905 tại Granville, thuộc miền bắc nước Pháp. Xuất thân từ một gia đình giàu có và được kỳ vọng sẽ trở thành một nhà ngoại giao, tuy nhiên ông vẫn luôn mong muốn được theo đuổi niềm đam mê nghệ thuật của mình. Từ 1935 – 1940, Dior vẽ minh họa cho tạp chí Figaro Illistré, làm trợ lý thiết kế cho 2 nhà thời trang Robert Piguet và Lucien Lelong. The House of Dior được thành lập vào ngày 08/12/1946 tại nhà riêng ở số 30 Avenue Montaigner – Paris với sự đầu tư tài chính của Marcel Boussac. 16/12/1947, Dior cho ra mắt bộ sưu tập đầu tiên và được gọi tên là New Look, với những thiết kế mang tính cách mạng đã trở thành di sản của nhà Dior.
 
Lịch sử ra đời Dior: Dấu ấn thương hiệu Christian Dior 1
 
Sự qua đời đột ngột của Dior vào năm 1957 dẫn đến sự khủng hoảng tột bậc. Vị trí nhà thiết kế của hãng lần lượt được tiếp quản bởi Yves Saint Laurent – năm 1957, Marc Bohan – năm 1960 và nhà thiết kế gốc Italy, Gianfranco Ferré – năm 1989. Từ 1997, Thương hiệu Christian Dior được kế nhiệm bởi John Galliano, người đã làm sống lại tinh thần Dior qua những sáng tạo hòa trộn giữa lịch sử và hiện đại. Năm 2011, John Galliano bị sa thải, thương hiệu này đối diện với khoảng trống lớn, được gọi là “The King is Gone”. Năm 2012, Raf Simons chính thức trở thành giám đốc sáng tạo nghệ thuật của nhà mốt cho đến nay.
 
Thông tin thương nghiệp
Bí quyết và giá trị thành công của thương hiệu thời trang Christian Dior là việc sở hữu những tài năng xuất chúng của làng thời trang thế giới. The House of Dior đã cho ra đời những bước đột phá trong nền công nghiệp thời trang, thể hiện tiêu chuẩn và chất lượng hàng đầu của Haute Couture Paris, trở thành niềm tự hào của nước Pháp.
 
Ngoài ra, nhà mốt Dior còn được điều hành bởi những ông chủ giàu có với tầm nhìn chiến lược xa rộng. Ra đời năm 1946 với vốn đầu tư 6 triệu franc và 80 nhân viên từ vị doanh nhân giàu có Marcel Boussac; đến cuối năm 1949, doanh thu của hãng chiếm 75% tổng doanh thu xuất khẩu của Paris và 5% tại Pháp. Năm 1950, tổng giám đốc của Dior Ltd – Jacques Rouet cho sử dụng chữ ký “Christian Dior” trên một loạt các mặt hàng xa xỉ của mình. Điều này không những khẳng định hình ảnh thương hiệu và đem lại lợi nhuận, mà còn tạo nên xu hướng trong nhiều thập kỉ sau.
 
Lịch sử ra đời Dior: Dấu ấn thương hiệu Christian Dior 2
 
Tháng 12/1984, Nhãn hiệu Christian Dior thời trang thuộc sở hữu của tập đoàn Bernard Arnault. Năm 1985, chủ tịch hội đồng quản trị và CEO Bernard Arnault tái định vị Christian Dior S.A là một công ty cổ phần. Năm 1988, Bernard Arnault tiến hành thâu tóm LVMH. Christian Dior S.A được cơ cấu thành 2 tổ chức: Christian Dior Couture với 100% cổ phần và LVMH, chiếm giữ cổ phần chính khoảng hơn 40%.
 
Các dòng sản phẩm của Dior
Dior Womanswear (bao gồm cả Haute Couture) là dòng sản phẩm mang tính di sản của thương hiệu, vị trí giám đốc sáng tạo hiện nay đảm nhận bởi nhà thiết kế Raf Simons. Trong đó, các mẫu túi xách nổi tiếng của thương hiệu, Lady Dior và Saddle – là những sự sáng tạo và cống hiến tuyệt vời của nhà thiết kế tiền nhiệm, John Galliano.
 
Lịch sử ra đời Dior: Dấu ấn thương hiệu Christian Dior 3
 
Dior Homme là dòng sản phẩm dành cho nam, đặt dưới sự chỉ đạo của giám đốc sáng tạo người Bỉ – Kris Van Assche; theo đuổi tính hình thức, sự tối giản, đồng thời pha trộn các yếu tố cổ điển, tính kỹ thuật và sự thanh lịch mang nét “thư sinh” điển hình.
 
Lịch sử ra đời Dior: Dấu ấn thương hiệu Christian Dior 4
 
Dior Make-up & Skincare được đảm nhận bởi Peter Philips với vai trò là giám đốc sáng tạo và hình ảnh thương hiệu. Dòng sản phẩm Dior Fine Jewelry, bao gồm cả Dior Timepieces với những thiết kế mang vẻ đẹp toàn mỹ, được sáng tạo bởi giám đốc nghệ thuật Victore de Castellane, với nguồn cảm hứng chủ đạo từ thiên nhiên và các nền văn hóa toàn cầu. Dior Fragrance hay Miss Dior là dòng sản phẩm tinh tế, truyền thống và mang giá trị thẩm mỹ cao của nhà mốt Dior kể từ những năm đầu thành lập; được chăm sóc bởi chuyên môn cao và tư duy ý tưởng tuyệt vời của Francois Demachy. Baby Dior là dòng sản phẩm dành cho trẻ em, chịu trách nhiệm bởi nhà thiết kế Cordelia de Castellane.
 
Lịch sử ra đời Dior: Dấu ấn thương hiệu Christian Dior 5
 
VPEC đã cùng bạn chia sẻ những thông tin về nguồn gốc, lịch sử thương hiệu Dior ra đời như thế nào. Nó có ý nghĩa quan trọng ra sao trong việc tạo sự thành công nổi bật cho nhãn hiệu Christian Dior thời trang này như những gì mà cả thế giới đang biết đến nó.