Giải thích hiện tượng tại sao bị nấc & cách chữa nấc nhanh nhất


Giải thích hiện tượng tại sao bị nấc & cách chữa nấc nhanh nhất

Bị nấc là một hiện tượng xảy ra rất phổ biến trong cuộc sống, đặc biệt là trẻ nhỏ. Nó rất quen thuộc đến nỗi người ta cũng không cần biết nó có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay cuộc sống? Và nguyên nhân gây ra hiện tượng bị nấc là gì? Tuy nhiên, dựa theo những kinh nghiệm dân gian do cha ông để lại thì người dân cũng đã có những mẹo chữa nấc rất hiệu quả. Đó là tất cả những gì chúng tôi xin chia sẻ trong bài viết này.

Vậy, Chúng ta giải thích nguyên nhân gây ra hiện tượng bị nấc là gì, tại sao bị nấc? Và đâu là phương pháp chữa nấc đơn giản đúng cách mà có hiệu quả nhanh nhất hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu thông tin bổ ích dưới đây.

Nguyên nhân tại sao bạn bị nấc?
Chắc hẳn ai cũng từng trải qua cảm giác khó chịu khi bị những cái nấc hành hạ mà không biết vì sao lại xảy ra hiện tượng này. 
Nấc (còn gọi là nấc cụt hay ách nghịch) về bản chất có thể hiểu đơn giản là sự co hẹp đột ngột của những cơ được sử dụng để hít vào. Ngay sau khi những cơ đó bắt đầu chuyển động, thanh môn (khoảng giữa hai dây thanh âm) đóng khí quản để tạo ra âm thanh đặc trưng “hức”. Đó chính là tiếng nấc chính hiệu.
 
Giải thích hiện tượng vì sao bị nấc & cách chữa nấc nhanh 1
 

Tham khảo về: Hiện tượng thiên nhiên bí ẩn

Hiện tượng này có lẽ đã có cách đây từ rất lâu vào thời kì đầu con người mới xuất hiện. Để truy tìm gốc gác và cơ chế của phản ứng tự nhiên này, các nhà khoa học đã phải đi sâu nghiên cứu quá trình phát triển của lịch sử loài người từ khi mới hình thành. Theo một số nhà khoa học người Pháp, rất có thể nó liên quan đến giả thuyết, tổ tiên chúng ta từng sinh sống ở biển và có mang để hỗ trợ cho việc hô hấp.
Về nguyên nhân, có rất nhiều lý giải về phản ứng tự nhiên này của con người. Theo như y học hiện đại, thiếu nước, ăn quá nhanh, đói trong thời gian dài, dùng đồ uống lạnh trong khi đang ăn đồ ăn nóng là nguyên nhân của nấc. Bên cạnh đó, ợ chua, ăn đồ ăn cay, cười lớn, ho, uống quá nhiều đồ uống có cồn, khóc lóc là tác nhân gây nấc ở đa số những người bình thường. Một vài trường hợp khác như nói một hơi quá dài hay bị thiếu cân bằng điện giải; sử dụng một số loại thuốc kích thích giảm đau mạnh có chứa morphine và Oxycodone; thiếu vitamin cũng khiến nguy cơ bị nấc cụt tăng lên đáng kể.
 
Bị nấc có phải là chuyện bình thường không?
Nấc có thể xuất hiện từng tiếng rồi tự hết. Nhưng cũng có người nấc từng cơn hoặc liên tục, đôi khi kéo dài hàng tuần, hàng tháng. Tuy nấc không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, nhưng làm cho người ta rất khó chịu trong sinh hoạt, gây trở ngại trong công việc và khi giao tiếp. Nấc là sự co thắt đột ngột, vô thức của cơ hoành, làm cho thanh thiệt bị đóng mạnh và nhanh, gây ra một tiếng động đặc biệt. Nấc chỉ là một chứng đơn độc, nhưng cũng có khi là một dấu hiệu lâm sàng của một số bệnh nguy hiểm do nhiều nguyên nhân.
 
Giải thích hiện tượng vì sao bị nấc & cách chữa nấc nhanh 2
 

Những món quà bạn không thể bỏ lỡ…! 

Nếu bạn đang cần tìm một món quà thật hoàn hảo “CÓ 1 KHÔNG 2” cho mình hoặc dành tặng một ai đó mà bạn thực sự muốn làm hài lòng họ, thì đây là sự lựa chọn tuyệt vời nhất hiện nay tại Việt nam: Nên tặng quà gì ý nghĩa

 

Bị nấc có thể là biểu hiện của bệnh tật và cách điều trị như thế nào?
Đối với những người bị nấc do cười nhiều, người bị stress, thần kinh căng thẳng hoặc cảm xúc quá mạnh,… thì đó là chuyện rất bình thường. Tuy nhiên, nếu một ai đó có triệu trứng nấc dai dẳng, liên tục mà không khỏi sau khi đã dùng nhiều mẹo chưa dân gian thì bạn có thể nằm trong một số triệu trứng sau:
Nấc dai dẳng
Nếu nấc dai dẳng, kéo dài phải tìm nguyên nhân, nếu không có nguyên nhân có thể chữa như sau: uống thuốc an thần chloproethazin (phenothiazin), viên 25mg, ống 5ml, tiêm 1-2 ống hoặc uống 1-2 viên/ngày. Thuốc chống co thắt: spasmaverin 40-80mg, primperan 10mg, uống 1-3 viên/ngày; lioresal 10mg, uống 1-2 viên/ngày.
Nấc nặng
Hút dạ dày, gây mê; ức chế cơ hoành tạm thời bằng bupivacain hoặc cắt dây thần kinh hoành. Ngoài ra đối với các thể nấc dai dẳng và nấc nặng có thể kết hợp với châm cứu, day bấm huyệt. Châm các huyệt: túc tam lý, thiên khu, trung quản, thiên đột, nội quan. Cũng có thể cứu: quan nguyên, khí hải, đản trung, cự khuyết, thượng quản nhất. Liệu trình: Mỗi ngày châm cứu một lần, mỗi lần 20-30 phút. Trường hợp nặng, lâu ngày có thể châm cứu 2 lần/ngày. Kết hợp điện châm với cứu, hiệu quả rất tốt.
 

Những mẹo chữa nấc theo cách dân gian đặc biệt hiệu quả nhanh
Cách thứ nhất
Bạn có thể uống từng ngụm nước liên tục và lấy tay bịt mũi, cách này cực kì hiệu quả đó nghe.
Cách thứ hai
Bạn có thể nín thở một lúc hết sức thì thôi.
Cách thứ ba
Bạn thử hít một ít hạt đường xem sao.
Những cách trên có hiệu quả với một số lượng lớn mọi người bình thường vì cơ chế của nó thực chất là ngăn nhịp thở đều đặn trong một thời gian ngắn để cơ hoành trở lại bình thường.
 
Trong cuộc sống ai cũng bị nấc ít nhất vài lần trong đời, cơn nấc thường chỉ kéo dài vài phút và không phải do bệnh lý, không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu nấc kéo dài liên tục dai dẳng, thì cần phải đi khám bệnh viện để tìm nguyên nhân. Hi vọng bài viết giải thích hiện tượng tại sao bị nấc và cách chữa nấc hiệu quả nhanh nhất này sẽ giúp bạn phần nào giải quyết được những cảm giác khó chịu do nấc mang lại trong cuộc sống thường ngày.