Giải thích hiện tượng mưa bóng mây, mưa tuyết & mưa máu là gì?


Giải thích hiện tượng mưa bóng mây, mưa tuyết & mưa máu là gì?

Mưa đóng một vai trò quan trọng trong chu trình thủy học trong đó nước từ các đại dương (và các khu vực khác có chứa nước) bay hơi, ngưng tụ lại thành các đám mây trong tầng đối lưu của khí quyển do gặp lạnh, khi các đám mây đủ nặng, nước sẽ bị rơi trở lại Trái Đất, tạo thành mưa, sau đó nước có thể ngấm xuống đất hay theo các con sông chảy ra biển để lại tiếp tục lặp lại chu trình vận chuyển.

Thiên nhiên luôn mang lại cho con người nhiều điều bí ẩn, và hiện tượng mưa bóng mây, mưa tuyết & mưa máu cũng là những điều kỳ thú về thiên nhiên. Hãy cùng khám phá và tìm lời giải thích về nguồn gốc, nguyên nhân của những cơn mưa này là gì và tại sao nó được gọi với cái tên như vậy?

Hiện tượng mưa tuyết là gì?
Mưa là một dạng ngưng tụ của hơi nước khi gặp điều kiện lạnh, mưa có các dạng như: mưa phùn, mưa rào, mưa đá, các dạng khác như tuyết, mưa tuyết, sương.  Mưa bóng mây là cơn mưa to và nhanh tạnh. Đây là một trong các tên gọi mưa mà thôi. Bóng mây tức là chớp nhoáng, nhanh đến cũng nhanh đi.
 
Giải thích hiện tượng mưa bóng mây, mưa tuyết & mưa máu là gì? 1
 
Mưa bóng mây còn xảy ra:
Khi mặt trời chiếu sáng mưa vẫn rơi
Theo khu vực nhất định (nơi có mưa, nơi không, trong 1 phạm vi nhỏ)
Dấu hiệu nhận biết: sự xuất hiện đồng thời của mặt trời và mưa. Thường thì sẽ có cầu vồng trên bầu trời.
 
Mưa tuyết là gì?
Tuyết được giải thích là một dạng kết tủa của tinh thể nước đá dưới áp suất không khí của Trái Đất. Nhiệt độ thấp, các tinh thể này kết tủa thành bông tuyết và rơi xuống mặt đất từ những đám mây.
 
Giải thích hiện tượng mưa bóng mây, mưa tuyết & mưa máu là gì? 2
 

Tham khảo về: Hiện tượng tự nhiên bí ẩn

 
Như vậy, tuyết được hình thành từ những hạt nước nhỏ li ti kết thành những hạt vật chất. Khác với mưa được tạo thành bởi những phân tử nước nhỏ li ti gặp nhiệt độ thấp kết tạo thành hạt mưa – các tinh thể nước đá kết lại ở nhiệt độ thấp hơn, đóng thành băng ngay lập tức và tạo thành bông tuyết. Khi đủ nặng nó sẽ rơi xuống mặt đất.
 
Hiện tượng mưa máu là gì?
Mưa “máu” là một trong những hiện tượng thời tiết được ghi nhận khá sớm trong lịch sử từ thời La Mã cổ đại. Hiện tượng này xảy ra khi gió mạnh cuốn cát đỏ từ sa mạc lên bầu khí quyển. Sau đó, cát đỏ làm nước mưa rơi xuống có màu kì lạ và cư dân cổ xưa gọi đó là mưa “máu”. Chúng có bản chất giống như mưa cá, mưa ếch… mà nhiều người vẫn biết tới.
 
Giải thích hiện tượng mưa bóng mây, mưa tuyết & mưa máu là gì? 3
 
Mưa “máu” được ghi nhận nhiều nhất là xảy ra tại khu vực châu Âu khi những cơn bão và gió mạnh mang cát từ sa mạc Sahara tới đây.
 
Mưa không phải là hiện tượng xa lạ đối với mỗi chúng ta. Hàng năm trên thế giới có hàng triệu những trận mưa đổ xuống và nằm ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên, những hiện tượng mưa bóng mây, mưa tuyết hay mưa máu là gì luôn là câu hỏi tò mò cho không ít người về nguồn gốc, nguyên nhân và tại sao nó có tên gọi như vậy?